Dấu hiệu di căn hạch k giáp thể nhú

PGS. TS. BS. Nguyễn Xuân HậuThs. BSNT. Nguyễn Xuân Hiền

Trung tâm Ung Bướu – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ung thư tuyến giáp thể nhú (k giáp thể nhú) là thể có tiên lượng tốt nhưng hay di căn hạch vùng, khoảng 40% có di căn hạch vùng cổ ở thời điểm phát hiện bệnh. Đây là một tỷ lệ không nhỏ, gây lo lắng cho các bệnh nhân. Cùng hiểu hơn về dấu hiệu di căn hạch trong k giáp thể nhú.

Vị trí hạch hay di căn của k giáp thể nhú

Di căn hạch vùng xung quanh tuyến giáp

  • Nhóm cổ trung tâm gồm các hạch xung quanh tuyến giáp là nhóm hay di căn nhất của k giáp thể nhú, khoảng 30% trường hợp khối u dưới 1cm có thể đã xuất hiện tình trạng di căn hạch ở nhóm này.
  • Các nhóm hạch hay di căn tiếp theo của k giáp thể nhú đó là hạch cổ bên – ngăn hạch nằm cạnh nhóm cổ trung tâm, gồm các nhóm II, III, IV, V. Nhóm hạch này hay di căn khi khối u xâm lấn, di căn hạch cổ nhiều hoặc ở những vị trí đặc biệt.
  • Tuy nhiên, một số trường hợp có thể di căn sang cổ bên khi chưa di căn nhóm cổ trung tâm, đặc biệt khi khối u vị trí cực trên, ngay cả khi u dưới 1cm vẫn có thể di căn.

Di căn hạch xa tuyến giáp

  • Nhóm hạch di căn xa bao gồm các hạch ngoài vùng cổ như hạch trung thất, hạch ổ bụng, …Khi có di căn cách hạch này bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Làm thế nào để phát hiện k giáp thể nhú di căn hạch?

1) Bác sĩ thăm khám: Với trường hợp hạch di căn nhiều, kích thước lớn, bác sĩ có thể sờ thấy hạch bằng tay khi thăm khám mà không cần đến bất kỳ xét nghiệm nào khác.

2) Siêu âm vùng cổ: Siêu âm cổ có thể chẩn đoán được chính xác từ 50 – 90% các trường hợp hạch di căn. Tùy thuộc vào vị trí hạch. Hạch nhóm trung tâm rất khó phát hiện qua siêu âm, đặc biệt hạch kích thước nhỏ. Do đó, vai trò phẫu thuật để xác định tình trạng di căn của các hạch ở nhóm trung tâm rất quan trọng. Với hạch cổ bên có thể dễ dàng phát hiện hơn.

Một số đặc điểm hạch di căn trên siêu âm:

+ Hạch tròn

+ Hạch mất cấu trúc rốn hạch

+ Hạch tăng âm, có vi vôi hóa

+ Hạch nang hóa

Tuy nhiên, không phải bất kỳ hạch nào có tính chất này cũng là hạch di căn.

3) Với các trường hợp hạch di căn xa, cần làm các xét nghiệm như cắt lớp vi tính ngực bụng, chụp PET/CT để có thể xác định các hạch nghi ngờ.

Tóm tắt

Như vậy, dấu hiệu di căn hạch của k giáp thể nhú rất đa dạng trong 1 số tình huống sau

+ Chỉ có thể phát hiện được hạch sau khi đã mổ ra

+ Phát hiện hạch qua khám bệnh hoặc bệnh nhân tự sờ thấy khối ở cổ

+ Phát hiện hạch qua chụp chiếu, siêu âm

PGS. TS. Nguyễn Xuân Hậu – Ths. BSNT. Nguyễn Xuân Hiền – BSNT. Nguyễn Lam Trường

Để lại bình luận