Phẫu thuật nội soi điều trị u tuyến giáp tái phát sau đốt sóng cao tần có an toàn hay không?

PGS. TS. BS. Nguyễn Xuân HậuThạc sĩ. Bác sĩ nội trú. Nguyễn Xuân Hiền

Trung tâm Ung Bướu – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

TRƯỜNG HỢP LÂM SÀNG PHẪU THUẬT NỘI SOI ĐIỀU TRỊ U TUYẾN GIÁP TÁI PHÁT SAU ĐỐT SÓNG CAO TẦN

Bệnh nhân nữ, 19 tuổi. Phát hiện u tuyến giáp cách 3 năm. Khối u kích thước khoảng 5cm chiếm toàn bộ nhu mô thùy trái tuyến giáp gây mất thẩm mỹ và nuốt vướng. Do tâm lý lo sợ để lại sẹo, bệnh nhân đã lựa chọn tiến hành đốt sóng cao tần tại 1 bệnh viện uy tín ở Hà Nội. Bệnh nhân đã tiến hành đốt sóng cao tần 3 lần từ năm 2021. Tuy nhiên, sau các lần đốt sóng cao tần, kích thước khối u không giảm, mà gần đây còn tăng lên.

Sau 3 lần đốt sóng cao tần không thành công, bệnh nhân đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường miệng, đảm bảo

  • Điều trị triệt để khối u qua 1 lần phẫu thuật
  • Lấy được toàn bộ bệnh phẩm để chẩn đoán xác định u tuyến giáp lành tính
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu, không có bất kỳ vết sẹo nào trên da
  • Chi phí điều trị thấp hơn so với phương pháp trước đó áp dụng.

Untitled 3 1

ĐỐT SÓNG CAO TẦN U TUYẾN GIÁP LÀNH TÍNH LÀ GÌ?

Đốt sóng cao tần u tuyến giáp là một phương pháp điều trị sử dụng sóng cao tần để tiêu diệt các khối u lành ở tuyến giáp. Kỹ thuật này thường được áp dụng cho các khối u lành tính, giúp loại bỏ hoặc giảm kích thước khối u mà không cần phẫu thuật.

Quá trình diễn ra bằng cách sử dụng nhiệt do sóng cao tần tạo ra để làm tổn thương tế bào u, từ đó làm cho chúng chết đi.

TẤT CẢ CÁC U TUYẾN GIÁP LÀNH TÍNH ĐỀU CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ BẰNG ĐỐT SÓNG CAO TẦN ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Không phải tất cả các u tuyến giáp lành tính đều có thể điều trị bằng đốt sóng cao tần. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  1. Kích thước và vị trí của khối u: Những khối u kích thước lớn hoặc nằm ở vị trí khó tiếp cận – thường mặt sau tuyến giáp có thể không thích hợp cho phương pháp này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: khối u có kích thước lớn hơn khoảng 3 – 4cm, khó có thể điều trị triệt để chỉ với 1 lần đốt sóng
  2. Tình trạng bệnh lý kèm theo: Bệnh nhân u tuyến giáp lành tính nhưng có bệnh cường giáp, đặc biệt, basedow kém đáp ứng điều trị nội khoa không phù hợp với phương pháp này
  3. Tính chất ác tính của khối u: Đốt sóng cao tần chủ yếu được áp dụng cho các khối u lành tính, nhưng cần phải xác định rõ rằng khối u đó không có đặc điểm bất thường nào nghi ngờ về khả năng ác tính. Do không lấy được bệnh phẩm để làm giải phẫu bệnh xác định chính xác xem u lành hay ác nên cần làm chọc hút tế bào trước mổ xác định chính xác tính chất của khối u. Tuy nhiên, chọc hút vẫn có tỷ lệ sai lệch do các thể ung thư không phải ung thư thể nhú, đặc biệt ung thư tuyến giáp thể nang.
  4. Tính chất của khối u: Với những khối u có thành phần dịch nhiều, tỷ lệ tái phát sau đốt sóng cao tần sẽ cao hơn so với khối u toàn thành phần đặc.

BỆNH NHÂN TÁI PHÁT SAU ĐỐT SÓNG CAO TẦN VẪN CÓ THỂ TIẾN HÀNH PHẪU THUẬT NỘI SOI ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ

Trước đây, việc kiểm soát chảy máu trong phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với những bệnh nhân sau đốt sóng cao tần có thể xuất hiện tình trạng chảy máu và viêm dính cơ xung quanh.

Hiện nay, kỹ thuật phẫu thuật nội soi cho phép quan sát các cấu trúc trong mổ tốt hơn, cầm máu và phẫu tích được tỉ mỉ hơn, do đó, việc phẫu thuật nội soi cho u tuyến giáp lành tính tái phát sau đốt sóng cao tần vẫn diễn ra thuận lợi

Để lại bình luận