Mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến giáp thể nhú

MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA UNG THƯ TUYẾN GIÁP THỂ NHÚ

Trong các loại U tuyến giáp thì ung thư tuyến giáp thể nhú (u tuyến giáp thể nhú) thường có tỉ lệ mắc cao hơn các loại ung thư khác. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện và có kế hoạch điều trị kịp thời. Cùng MỔ TUYẾN GIÁP tìm hiểu thông tin về ung thư tuyến giáp thể nhú bạn nhé!

4 GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN UNG THƯ TUYẾN GIÁP THỂ NHÚ

Tuổi là yếu tố quan trọng trong việc xác định giai đoạn ung thư tuyến giáp thể nhú (u tuyến giáp thể nhú). Đối với các bệnh nhân từ dưới 55 tuổi, được xếp giai đoạn I khi chưa có di căn xa, và giai đoạn II khi đã di căn xa (tế bào ung thư đã đi đến các cơ quan, hạch ngoài tuyến giáp)

Giai đoạn bệnh ở những bệnh nhân trên 55 tuổi được tóm tắt như sau:

1. Giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp thể nhú

Giai đoạn đầu chưa có dấu hiệu rõ ràng. Vì thế, giai đoạn này khó phát hiện sự phát triển của khối u. Những khối u được chẩn đoán ở giai đoạn này kích thước thường dưới 2cm. Khối u này nằm trong tuyến giáp. Nhưng chưa lây lan ra hạch bạch huyết hoặc các bộ phận gần đó.

2. Giai đoạn thứ 2

Giai đoạn 2, bắt đầu có một số triệu chứng nhưng chưa rõ ràng chẳng hạn như nuốt thức ăn vướng hoặc uống nước khó khăn do kích thước các khối u khi thực hiện chuẩn đoán lớn hơn 4 cm và gây ra biểu hiện rõ ràng hơn. Hoặc đã xâm lấn cơ trước tuyến giáp.

Giai đoạn phát triển u tuyến giáp thể nhú
                                                                        Khối u tuyến giáp có kích thước lớn

3. Giai đoạn thứ 3

Giai đoạn này, tình trạng bệnh phát triển nhanh hơn và xâm lấn rộng hơn. Ngoài những biểu hiện như nuốt vướng, bệnh nhân có thể có biểu hiện như

  • Nói khàn
  • Khó thở
  • Khối u xâm lấn vào da gây tình trạng viêm, đau ở vùng cổ
  • Và giai đoạn này kích thước khối u tuyến giáp thể nhú đã vượt trên 4cm

4. Giai đoạn cuối ung thư tuyến giáp thể nhú bắt đầu di căn xa

Đây là giai đoạn có tiến triển phát triển vô cùng phức tạp. Khối u có sự gia tăng mạnh về kích thước, lan ra rộng tới hạch bạch huyết ở cổ và ngực, …. Sau đó, lan đến các cơ quan khác trong cơ thể ví dụ phổi, xương, …. Thậm chí có thể phá huỷ xương gây lún/ xẹp xương cột sống.

MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA UNG THƯ TUYẾN GIÁP THỂ NHÚ

1. Đánh giá khả năng di căn ung thư tuyến giáp thể nhú

Tỉ lệ di căn của ung thư tuyến giáp thể nhú (u tuyến giáp thể nhú) tương đối cao. Đặc biệt hay di căn tới các hạch cạnh tuyến giáp, cạnh khí quản (đường thở) hoặc thực quản (đường ăn – uống). Và rất phức tạp khi di căn tới phổi, xương. Nếu ung thư tuyến giáp thể nhú không thể điều trị triệt để có thể:

  • Khả năng tái phát cao
  • Hiệu quả điều trị tiếp theo kém.
  • Biến chứng nguy hiểm đến chức năng sống, thậm chí tính mạng
Điều trị u tuyến giáp thể nhú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
        Bệnh nhân điều trị tại khoa Ung Bướu và Chăm Sóc Giảm Nhẹ – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

2. Biến chứng có thể để lại

Ung thư tuyến giáp thể nhú (u tuyến giáp thể nhú) là loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao, biến chứng sau điều trị phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn.

  • Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bạn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh.
  • Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh diễn biến phức tạp, và di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể
  • Nếu điều trị không triệt để tỉ lệ tái phát rất cao. Khi tái phát sẽ sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị và khả năng khỏi bệnh.

Quá trình điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú (u tuyến giáp thể nhú) có thể gây ra những tác dụng phụ như nói khán, tê bì tay chân hoặc viêm tuyến nước bọt (nếu bệnh nhân có điều trị Iod phóng xạ). Bên cạnh thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn cần xây dựng chế độ sống phù hợp. Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và phát hiện biến chứng, tai biến có thể xảy ra.

Nếu bạn còn thắc mắc thông tin về ung thư tuyến giáp thể nhú hoặc quá trình điều trị, hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ dưới đây để được tư vấn miễn phí

MỔ TUYẾN GIÁP – KHOA UNG BƯỚU – BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

#motuyengiap

#trựcthuộcĐạihọcYHàNội

🏘Tầng 4 – Toà nhà A2 – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Hotline: 0878.77.55.88 – 091. 609. 86. 86

Chúc các bạn có sức khỏe viên mãn cùng  MỔ TUYẾN GIÁP !

Nguồn: http://motuyengiap.com/

Để lại bình luận