Ung thư tuyến giáp di căn hạch có cần thiết cắt toàn bộ tuyến giáp hay không?

UNG THƯ TUYẾN GIÁP DI CĂN HẠCH CÓ CẦN THIẾT CẮT TOÀN BỘ TUYẾN GIÁP HAY KHÔNG?

PGS. TS. Nguyễn Xuân HậuThs. BSNT. Nguyễn Xuân Hiền

Ung thư tuyến giáp di căn hạch có cần thiết phải cắt tuyến giáp toàn bộ hay không? Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần làm sáng tỏ một số khái niệm sau

Một số khái niệm

1️⃣ Nhóm hạch cổ hay bị di căn trong ung thư tuyến giáp thể nhú là gì? Hạch cổ hay bị di căn nhất trong ung thư tuyến giáp là hạch nhóm trung tâm (các hạch nằm xung quanh tuyến giáp). Và ở bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến việc di căn hạch cổ trung tâm. Ngoài ra, ung thư tuyến giáp thể nhú còn có thể di căn hạch cổ bên (các hạch ở cổ nằm xa tuyến giáp hơn). Như vậy chúng ta cần hiểu rằng, di căn hạch cổ cũng có nhiều mức độ, và các bác sĩ sẽ phân chia các mức độ hạch di căn này theo khả năng tái phát bệnh.

2️⃣ Vi di căn hạch cổ trung tâm là gì? Đây là khái niệm để chỉ những hạch di căn trên bằng chứng mô bệnh học, các hạch di căn này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, hay siêu âm hoặc kiểm tra trong mổ, phải cần đến kính hiển vi và được đánh giá bởi bác sĩ giải phẫu bệnh.

3️⃣ Vét hạch cổ trung tâm dự phòng là gì? Đó là việc loại bỏ toàn bộ hạch xung quanh tuyến giáp (không thể nhìn, hay sờ hoặc siêu âm được trước và trong mổ) được thực hiện cùng lúc với việc cắt tuyến giáp. Sau đó, toàn bộ hạch sẽ được gửi đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh sau mổ. Do đó, khái niệm này chỉ đề cập đến khi hạch đó chưa được xác định là hạch di căn trước mổ bằng cả khám, siêu âm hoặc đánh giá trong mổ.

Tại sao vét hạch cổ trung tâm dự phòng?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã được công bố, trong đó nghiên cứu lớn và uy tín với thời gian theo dõi lâu nhất (lên đến 30 năm sau mổ) ở gần 5 nghìn bệnh nhân của các bác sĩ đại học Yonsei Hàn Quốc (2020) cho thấy lợi ích của việc vét hạch cổ trung tâm dự phòng, giúp:

✍️ Giảm tỷ lệ tái phát ở các hạch xung quanh tuyến giáp.

screen shot 2021 08 14 at 151042

Trích: The Effect of Prophylactic Central Neck Dissection During Hemithyroidectomy on Locoregional Recurrence in Patients With Papillary Thyroid Carcinoma: A Meta-Analysis

Di căn hạch cổ có cần thiết phải cắt toàn bộ tuyến giáp hay không?

🔷 Như vậy, việc vét hạch cổ trung tâm dự phòng đem lại lợi ích làm giảm tỷ lệ tái phát, song do tỷ lệ di căn hạch cổ tiềm ẩn trong ung thư tuyến giáp là rất cao khoảng 30-40%, do đó nhiều trường hợp xảy ra sau mổ cắt tuyến giáp bảo tồn xuất hiện hạch vi di căn. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu rằng bệnh nhân có cần thiết phải tiến hành một cuộc mổ thứ 2 để cắt thuỳ tuyến giáp còn lại hay không?

🔷 Như đã trình bày ở phía trên, hạch vi di căn nghĩa là các hạch di căn được xác định dựa trên kết quả sau mổ, ổ di căn này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đối với trường hợp vi di căn hạch cổ không nhất thiết phải tiến hành một cuộc mổ thứ 2 nhằm cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp sau khi đã phẫu thuật bảo tồn trước đó với hiệu quả về mặt ung thư tương đương với phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp với thời gian theo dõi lên tới 30 năm, mặt khác bệnh nhân không phải bổ sung thuốc nội tiết tuyến giáp suốt đời (đây là lợi ích cực kỳ lớn của việc phẫu thuật bảo tồn tuyến giáp mang lại).

🔷 Kết quả này đã được chứng minh trong một nghiên cứu mới của các bác sĩ tại đại học Yonsei, Hàn Quốc năm 2020, theo dõi tới 30 năm cho thấy, hạch vi di căn được chẩn đoán sau vét hạch cổ trung tâm dự phòng:

  • Không làm tăng tỷ lệ tái phát bệnh
  • Không làm giảm thời gian sống thêm không bệnh
  • Đạt được chất lượng sống tốt hơn so với việc cắt tuyến giáp toàn bộ
  • Không cần quan tâm tới việc có bao nhiêu hạch vi di căn sau mổ.

4 hinh 2 e1628929693685

Trích: Completion Total Thyroidectomy Is Not Necessary for Papillary Thyroid Microcarcinoma with Occult Central Lymph Node Metastasis: A Long-Term Serial Follow-Up

Kết luận: Vi di căn hạch cổ xuất hiện sau phẫu thuật cắt tuyến giáp bảo tồn & vét hạch cổ trung tâm dự phòng thì không cần thiết tiến hành cắt toàn bộ tuyến giáp.

👉 Với những kết quả trên, nhiều bác sĩ trên thế giới, cũng như bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã áp dụng các phương pháp điều trị mới góp phần nâng cao chất lượng điều trị của bệnh nhân.

Để lại bình luận